เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 2/2557 Topic: "Review fun with math"
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
1. นักเรียนเกิดทักษะทางคณิตศาสตร์
2. สามารถแก้ไขปัญหาโจทย์ต่างๆด้โดยไม่ต้องท่องสูตร แต่เกิดความเข้าใจโดยแท้จริง
3.มี visualization ในการมองภาพรูปในมิติต่างๆ เพื่อเข้าใจและสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาต่างๆได้

ทบทวนทรงกรวยและทรงกลม


Web แสดงเนื้อหา เรื่อง "พื้นที่ผิว และปริมาตร ของรูปทรงเรขาคณิต 3 มิติ"

          

เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกรวยและทรงกลมผ่านความสัมพันธ์ของภาพคลี่ได้
Week
input
Process
Output
Outcome









    3-4










โจทย์
ปริมาตรพื้นที่ และภาพคลี่ ของปริซึมทรงกรวยและทรงกลม

Key Questions
- นักเรียนคิดว่าหากคลี่
กรวยนี้ออก รูปที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าหากมีไอศกรีมอยู่เต็มกรวยนี้ จะมีปริมาตรเท่าใด
- นักเรียนคิดว่าหากเรานำทรงกลมมาตัดเป็นภาพคลี่จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของพีระมิดทรงกรวย กับปริซึมทรงกระบอก
- นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพคลี่การหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกลม


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- กรวยไอศกรีม
- กิจกรรม“ 3 กรวย เป็น 1 กระบอก”
- เรื่องเล่า “สิบเรื่องไม่นิยายของดวงจันทร์”
- ทรงกลมกระดาษและกรรไกร
- กิจกรรม “ พิสูจน์การหาพื้นที่ และปริมาตรทรงกลม”

ชง : ครูนำกรวยไอศกรีม ให้นักเรียนร่วมสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหากคลี่
กรวยนี้ออก รูปที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
- ครูตัดพีระมิตรูปกรวยฐานวงกลม ให้นักเรียนร่วมสังเกตภาพคลี่ที่เกิดขึ้น ร่วมกับการวิเคราะห์โจทย์ ให้เห็นความสัมพันธ์

              

ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ หากมีไอศกรีมอยู่เต็มกรวยนี้ จะมีปริมาตรเท่าใด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น
พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ชง : นักเรียนคิดว่าพีระมิดทรงกรวย กับปริซึมทรงกระบอกมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

      

เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง “ 3 กรวย เป็น 1 กระบอก” เพื่ออธิบายที่มาของสูตรการหาพื้นที่ 1/3 และเห็นความสัมพันธ์ของ ทรงกระบอกและทรงกรวยที่มีพื้นที่วงกลมเท่ากัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น การคิด “นักเรียนคิดว่าหากมีพีระมิดแก้วฐานรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้ากว้าง 3 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว และสูง 5 นิ้ว มีปริมาตรเท่าใด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ชง : ครูเล่าเรื่อง “สิบเรื่องไม่นิยายของดวงจันทร์” ซึ่งเกี่ยวกับดวงจันทร์และโลกในธรรมชาติต่างๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “จากเรื่องเล่านักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง
ชง :ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหากเรานำทรงกลมมาตัดเป็นภาพคลี่จะมีลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมเสนอความคิดเห็น
- ครูแจก ทรงกลมกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนๆละ 1 ชิ้น
- นักเรียนแต่ละคนทดลองใช้กรรไกรตัดทรงกลมนี้และอธิบายภาพคลี่ที่เกิดขึ้น ตามความคิดของตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอแบบคลี่ของตนเอง
- ครูเล่าเรื่อง “ Zone Method และ Gore Method” ซึ่งเกี่ยวกับภาพคลี่ของทรงกลม ที่มีความใกล้เคียงมากที่สุด โดยมีภาพประกอบคำอธิบาย คือ

- วิธีที่ 1 Zone Method
- วิธีที่ 2 Gore Method
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะสามารถหาพื้นที่ผิวและปริมาตรของทรงกลมได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “ พิสูจน์การหาพื้นที่ และปริมาตรทรงกลม” โดยครูเตรียมอุปกรณ์ดังภาพ

      

ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนได้เห็นความสัมพันธ์และวิธีการหาคำตอบเกี่ยวกับทรงกลม
- นักเรียนแต่ละคนร่วมทดลองและบันทึกสิ่งที่ได้ร่วมสังเกต
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยและสรุปผล พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น “โลกมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาวประมาณ 4 เท่าของความยาวของเส้นผ่าศูนย์กลางของดวงจันทร์ จงหาว่าโลกมีปริมาตรเป็นกี่เท่าของปริมาตรของดวงจันทร์?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็น พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ใช้ : นักเรียนออกแบบวิธีการหาปริมาตร และพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ ที่คิดว่ามีความสัมพันธ์กัน พร้อมบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสมุดทดคิด
ภาระงาน
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพคลี่ของกรวยฐานวงกลม พร้อมหาพื้นที่และปริมาตร
- ร่วมทำการทดลอง “ 3 กรวย เป็น 1 กระบอก”
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาพีระมิดแก้วฐานรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้า
- ทดลองตัดหาภาพคลี่ พื้นที่และปริมาตรของทรงกลม
- ออกแบบวิธีการหาปริมาตร และพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ ที่คิดว่ามีความสัมพันธ์กันพร้อมแสดงวิธีคิด


ชิ้นงาน
- สมุดทดคิด บันทึกผลการทดลองและกระบวนการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
- โจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหาพื้นที่ ปริมาตร และภาพคลี่ของรูปทรงต่างๆ
- ภาพรูปทรงเรขาคณิตที่สัมพันธ์กันของปริมาตรและพื้นที่
ความรู้
- การหาพื้นที่ ปริมาตร และภาพคลี่ ของปริซึมทรงกรวยและทรงกลม
- การวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์และความสัมพันธ์ของปริซึมทรงกรวยและทรงกลม


ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาโดยนำสิ่งที่เรียนมาปรับประยุกต์ใช้
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์จากผลการสังเกต และการทดลองในกิจกรรม “ 3 กรวย เป็น 1 กระบอก” และกิจกรรม “ พิสูจน์การหาพื้นที่ และปริมาตรทรงกลม”
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เกี่ยวกับการหารพื้นที่และปริมาตรของภาชนะรูปทรงต่างๆ
ทักษะการเห็นรูป (Prattle)
- มองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างภาพคลี่ที่ประกอบขึ้นมาเป็นรูปทรงต่างๆ
ทักษะการออกแบบจำลอง
- ออกแบบวิธีการหาปริมาตร และพื้นที่ของรูปทรงต่างๆ ที่คิดว่ามีความสัมพันธ์กัน
ทักษะการเรียนรู้
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับการหาพื้นที่และปริมาตร มาปรับใช้ในการวิเคราะห์โจทย์ใหม่ได้

คุณลักษณะ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน



ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้/ตัวอย่างชิ้นงาน
- ร่วมกันวิเคราะห์โจทย์


- ตัวอย่าง การแสดงวิธีคิดในสมุดบันทึกเล่มเล็ก

   


- ตัวอย่างการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับทรงกลม ก่อนที่จะอภิปรายร่วมกัน

- ตัวอย่างใบงาน 



1 ความคิดเห็น:

  1. ในช่วงกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้ เป็นการทบทวนความเข้าใจและกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ การหาพื้นที่และปริมาตรของทรงกลมและทรงกรวย โดยรูปแบบวิธีการในการทบทวนจะเป็น การทบทวนด้วยโจทย์ประยุกต์ จากใบงาน การออกแบบโจทย์ประยุกต์ เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนและอภิปรายร่วมกัน เพื่อเพิ่มความเข้าใจ ต่อวิธีการคิดของแต่ละคน

    ตอบลบ