เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ :
เข้าใจและสามารถนำความรู้เกี่ยวกับการแยกตัวประกอบพหุนามมาปรับใช้แก้โจทย์ปัญหาระหว่างนิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนามได้
Week
|
input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7-9 |
โจทย์
- เอกนาม
- พหุนาม
- นิพจน์ / ดีกรี/สัมประสิทธิ์
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าตัวเลข 2
พจน์นี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนคิดว่า เอกนามนิพจน์ และดีกรี หมายถึงอะไร ลักษณะเป็นอย่างไร
- พหุนามมีกระบวนการในการหาคำตอบโดยวิธีการ
บวก – ลบ ด้วยวิธีการใดบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับวิธีการคำตอบของนิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนาม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- โจทย์นิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนาม
- คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ต
|
ชง : นักเรียนทบทวนการแยกตัวป
ระกอบพหุนามจากเรื่องสมการเชิงเส้นที่เคนเรียนผ่านมาแล้ว
เชื่อม :ครูยกตัวอย่างโจทย์
ดังนี้
1.
X2+2X
2.
5X+10
3.
2X5+4X4+10X3
- นักเรียนแต่ละคนเสนอความคิดเห็นและแชร์วิธีคิดรวมกัน
ชง : ครูเขียนโจทย์
ดังนี้
2XY กับ X2+2X
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลข
2 พจน์นี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์นี้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่า เอกนามนิพจน์ และดีกรี
หมายถึงอะไร ลักษณะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนสืบค้นข้อมูล
และอภิปรายร่วมกัน
- ครูแจกตาราง ดังนี้
![]()
- นักเรียนแต่ละคนนำความเข้าใจที่ได้จากการสืบค้นข้อมูลมาปรับใช้ในการหาคำตอบเพื่อบันทึกลงในตารางที่ได้
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด โดยมีโจทย์ดังนี้
1.
-7X
+
7Y
2.
–bX2Y
+ 9X2Y
3.
7XY2Z
+ (5XY2Z)
เชื่อม : นักเรียนคิดว่าเราจะหาผลบวกจากเอกนามเหล่านี้ได้อย่างไร
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
และ แชร์วิธีคิดร่วมกัน
-
ครูร่วมจัดระบบข้อมูลจากวิธีคิดของนักเรียนและร่วมเรียนรู้เพิ่มเติม
- ครูแจกใบงานเกี่ยวกับการหาผลบวก
– ลบ เอกนาม ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมทำใบงาน
และอภิปรายร่วมกัน เพื่อเพิ่มความเข้าใจ
ชง : ครูกำหนดโจทย์ การบวก – ลบ เอกนามให้นักเรียนแต่ละคน ไม่ซ้ำกัน
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงวิธีคิด และนำเสนอแนวคิด
เพื่อทบทวนความเข้าใจ
ชง : ครูใช้คำถามกระต้นการคิด
“พหุนามมีกระบวนการในการหาคำตอบโดยวิธีการ
บวก – ลบ ด้วยวิธีการใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นข้อมูล
- นักเรียนแต่ละคนอภิปรายร่วมกันวิธีการ
บวก – ลบ พหุนาม
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด โดยมีโจทย์ดังนี้
5X+3 และ -12X+15
- นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไรจากโจทย์ข้างต้น
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิด
- ครูแลนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูเขียนโจทย์ ต่อไปนี้ให้นักเรียนได้ทดลองแสดงความคิดเห็น
1.
3XY2-X2
Y กับ 2XY2-1
2.
5Y2-3Y-9
กับ 16Y2 +5Y-8
3.
3M2+4
กับ 5M2 -2M -7
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนเสนอวิธีคิดลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- ครูแจกใบงานเกี่ยวกับการหาผลบวก
– ลบ พหุนามให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมทำใบงาน
และอภิปรายร่วมกัน เพื่อเพิ่มความเข้าใจ
- นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ เอกนาม
พหุนาม นิพจน์ ดีกรี และสัมประสิทธิ์
ในรูปแบบ Flow Chart
|
ภาระงาน
- แสดงวิธีคิดและหาคำตอบ เกี่ยวกับการบวก-ลบ
เอกนาม และพหุนาม
- สืบค้นข้อมูลและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการบวก-ลบ
เอกนาม และพหุนาม
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็กแสดงวิธีคิดหาคำตอบจาก
โจทย์ เอกนาม พหุนาม
- Flow Chart
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ เอกนาม พหุนาม
นิพจน์ ดีกรี และสัมประสิทธิ์
|
ความรู้
กระบวนการวิเคราะห์โจทย์และหาคำตอบนิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนาม
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- สามารถวิเคราะห์คำตอบนิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนาม
ทักษะการให้เหตุผล
- สามารถให้เหตุผลสำหรับความสัมพันธ์ ของพหุนาม ที่เกิดขึ้นจากเอกนาม
ทักษะการแก้ปัญหา
- สามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเอกนามและพหุนามได้
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสมการเชิงเส้นหนึ่งตัวแปร
และสองตัวแปรกับ นิพจน์ที่เป็นเอกนามและพหุนาม ได้
คุณลักษณะ
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในกิจกรรมการเรียนรู้นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ เอกนามและพหุนาม โดยคุณครูได้เริ่มต้นกิจกรรมโดยให้พี่ๆ ได้ลองทบทวนสิ่งที่เรียนผ่านมาแล้วเกี่ยวกับ เอกนามและพหุนามที่ผ่านมา พร้อมทั้งนำเสนอมุมมองความเข้าใจของตนเอง เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งก็ยังมีความสับสนเกิดขึ้น ในบางส่วนของของ คุณครูจึงได้จับคู่ให้พี่ๆ สืบค้นของมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ เอกนามและพหุนาม และนำมาอภิปรายร่วมกัน หลังจากนั้น พี่ๆ ม.3 ก็ได้เริ่มต้นนำสิ่งที่เข้าใจ ไปปรับใช้และเพิ่มความเข้าใจด้วยกระบวนการคิดที่เกิดขึ้นในช่วงที่คุณครูได้นำใบงานให้พี่ๆ ได้ฝึกทำ ซึ่งก็ใช้เวลาสำหรับเรื่องนี้ ประมาณ2 สัปดาห์
หลังจากที่ผ่านกระบวนการเรียนรู้และทบทวนผ่านมาแล้ว คุณครูก็ได้ให้พี่ๆ สรุปความเข้าใจของตนเอง เกี่ยวกับเรื่องเอกนามและพหุนาม ในกระดาษ A4 และมีการนำเสนอความเข้าในกันอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์